logo-header.png

Điều kiện cơ bản để thiết kế thi công phòng sạch đạt chuẩn ISO 22000

Chia sẻ:

Đối với mỗi lĩnh vực sản xuất, khi xây dựng nhà xưởng đều có những tiêu chuẩn, nguyên tắc khác nhau. Trong đó, ngành công nghiệp thực phẩm đặt ra các tiêu chuẩn vệ sinh khắt khe hơn nhiều so với hầu hết các ngành công nghiệp khác, điển hình là nhà xưởng cần đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm ISO 22000. Tuy nhiên, để xây dựng được phần cứng, bố trí các dây chuyền sản xuất, lắp đặt trang thiết bị, hệ thống,…đáp ứng đúng tiêu chuẩn là một bài toán không đơn giản đối với các chủ đầu tư. Trong bài viết hôm nay, GMP Groups sẽ chia sẻ chi tiết về các điều kiện cơ bản để thiết kế – thi công phòng sạch đạt chuẩn ISO 22000.

Tư vấn thiết kế phòng sạch đạt chuẩn GMP

Phòng sạch đạt chuẩn ISO 22000 là gì?

ISO 22000 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, đã được công nhận và có giá trị trên phạm vi toàn cầu. Một doanh nghiệp sản xuất thực phẩm áp dụng và đạt chứng nhận ISO 22000 sẽ được đánh giá là đơn vị có hệ thống quản lý tốt an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo cung cấp ra thị trường các sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng.

Phòng sạch đạt chuẩn ISO 22000 phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn phòng sạch cơ bản, bao gồm:

+ Hạn chế đến mức thấp nhất sự nhiễm bẩn lên thực phẩm trong phòng sạch.

+ Bố trí, lắp đặt, sắp xếp nhà xưởng, thiết bị phải tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo dưỡng, vệ sinh, tẩy trùng và hạn chế ở mức tối thiểu ô nhiễm do không khí.

+ Bề mặt tiếp xúc của vật liệu với thực phẩm phải phù hợp, không độc, có độ bền và phải dễ bảo dưỡng, làm sạch.

+ Các thiết bị kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và các yêu cầu khác phải được trang bị đầy đủ, đạt tiêu chuẩn và được đặt tại các vị trí thích hợp để bảo quản thực phẩm tốt nhất

+ Chuẩn bị sẵn phương án bảo vệ, cách ly thực phẩm trước các dịch hại từ môi trường bên ngoài.

+ Thông thường, phòng sạch thực phẩm tối thiểu phải đạt cấp độ sạch class 100.000. Một số phòng sạch thực phẩm có thể đạt Class 10.000 thậm chí là Class 1000.

+ Với những tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt, phòng sạch đạt chuẩn ISO 22000 là phương án hữu hiệu giúp hạn chế tối đa vi khuẩn sản sinh, giúp thực phẩm được bảo quản một cách an toàn.

Điều kiện cơ bản để thiết kế thi công phòng sạch đạt chuẩn ISO 22000

Để thiết kế, thi công phòng sạch đạt chuẩn ISO 22000, chủ đầu tư cần lưu ý tới các điều kiện liên quan đến vị trí, kết cấu nhà xưởng, vệ sinh và con người.

Điều kiện về thiết kế, bố trí nhà xưởng đạt chuẩn ISO 22000

Về thiết kế

+ Các khu vực sản xuất, chế biến thực phẩm phải được thiết kế theo quy tắc một chiều kể từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm đầu ra cuối cùng để tránh tình trạng ô nhiễm.

+ Có sự cách biệt giữa các khu vực sản xuất và không sản xuất để không bị vấn đề ô nhiễm chéo

+ Kho đựng và bảo quản thực phẩm phải được thiết kế sao cho phù hợp với yêu cầu riêng biệt của mỗi loại thực phẩm, tránh sự xâm nhập của động vật gây hại hoặc côn trùng.

+ Thiết kế, bố trí phòng sạch phải phù hợp với chủng loại của sản phẩm và công nghệ, nhằm ngăn ngừa việc ô nhiễm chéo giữa các công đoạn sản xuất và thao tác chế biến, xử lý sản phẩm.

Về vị trí

+ Khi tính toán vị trí xây dựng nhà xưởng, cần xem xét các nguồn ô nhiễm tiềm ẩn có thể ảnh hưởng tới sản phẩm thực phẩm. Tuyệt đối không đặt nhà xưởng tại những nơi có mối đe dọa đối với vệ sinh an toàn thực phẩm.

+ Địa điểm xây dựng nhà xưởng sản xuất thực phẩm cần phải được bố trí cách xa các khu vực sau: Khu vực có môi trường ô nhiễm, có các hoạt động công nghiệp, sinh hoạt nhiều khả năng gây ô nhiễm thực phẩm; Khu vực dễ bị ứ nước, ngập lụt, trừ khi có biện pháp bảo vệ và phòng ngừa một cách triệt để; Khu vực dễ bị sinh vật gây hại phá hoại; khu vực có các chất thải rắn hay lỏng mà khó có thể loại bỏ.

+ Đường nội bộ trong nhà máy thực phẩm phải được xây dựng bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh, có cống rãnh thoát nước tốt, khép kín, không gây ô nhiễm.

+ Vị trí nhà xưởng cần đảm bảo có đủ nguồn nước sạch, thuận tiện về giao thông.

Điều kiện về kết cấu phòng sạch đạt chuẩn ISO 22000

Yêu cầu chung

+ Kho, xưởng, thiết bị: cần bố trí phù hợp và thuận tiện cho quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm, dễ dàng khi cần xử lý vệ sinh.

+ Trần nhà: sáng màu, được làm bằng các vật liệu không thấm nước, không rạn nứt, tránh mốc, tích tụ bụi, ứ đọng nước và các chất bẩn.

+ Sàn nhà: sáng màu, làm bằng các vật liệu không thấm nước, dễ cọ rửa và khử trùng, không trơn trượt, không gây độc đối với thực phẩm, thoát nước tốt.

+ Tường và góc nhà: tường phải phẳng, các góc nhà phải được bo tròn, sáng màu, không gây ô nhiễm thực phẩm, không thấm nước, dễ dàng cọ rửa và khử trùng.

+ Cửa ra vào: bề mặt nhẵn, không thấm nước, ưu tiên tự động đóng, mở và đóng kín. Đối với các nhà xưởng sản xuất thực phẩm bao gói sẵn, thực phẩm đóng hộp phải thiết kế vị trí đặt nước sát trùng dùng để ngâm ủng trước khi vào và ra.

+ Cửa sổ: lắp đặt ở vị trí phù hợp, dễ dàng lau chùi, không quá cao, thiết kế cửa sao cho hạn chế tối đa sự bám bụi, dễ dàng tháo lắp để vệ sinh. Ở những vị trí cần thiết phải có lưới bảo vệ để tránh sự xâm nhập của côn trùng và động vật; lưới phải được thiết kế thuận tiện cho việc vệ sinh thường xuyên.

+ Cửa chính (cửa ra vào): bề mặt nhẵn, không thấm nước, dễ làm sạch và dễ tháo lắp khi cần.

+ Các bề mặt tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm: dễ vệ sinh, bảo dưỡng và tẩy trùng, được làm bằng các vật liệu nhẵn, bền chắc, không thấm nước, không thôi nhiễm ra thực phẩm, không bị bào mòn bởi hóa chất, chất tẩy trùng trong những điều kiện bình thường.

Hệ thống thông gió

+ Hệ thống thông gió phải được thiết kế phù hợp với đặc thù sản xuất, kinh doanh của nhà xưởng, với mục đích phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ ô nhiễm thực phẩm do không khí hay nước ngưng tụ.

+ Hướng lắp đặt của hệ thống thông gió phải bảo đảm gió không bị thổi từ khu vực nhiễm bẩn sang khu vực sạch.

+ Hệ thống thông gió phải được thiết kế an toàn, thuận tiện cho bảo dưỡng và kiểm tra, có lắp lưới bảo vệ bằng các vật liệu không gỉ, dễ tháo rời khi cần vệ sinh.

Hệ thống chiếu sáng

+ Cần cung cấp đầy đủ ánh sáng (không dưới 200 lux) tự nhiên hay nhân tạo để có thể tiến hành thao tác dễ dàng. Cường độ của ánh sáng cần phù hợp với tính chất thao tác.

+ Nguồn sáng phải được che chắn cẩn thận để hạn chế bị vỡ và trong trường hợp vỡ, các mảnh vỡ không bị rơi vào thực phẩm.

Dụng cụ đựng chất thải và vật phẩm không ăn được

+ Phải được làm bằng vật liệu ít bị hư hỏng, có nắp đậy, tránh sự xâm nhập của động vật và được vệ sinh thường xuyên.

+ Đồ chứa các chất nguy hiểm phải được thiết kế đặc biệt, sao cho dễ phân biệt để tránh nhầm lẫn khi sử dụng, khi cần có thể khoá lại để hạn chế sự nhiễm bẩn thực phẩm do cố ý hay vô ý.

Điều kiện về phòng thay bảo hộ lao động và nhà vệ sinh đạt chuẩn ISO 22000

Nhà xưởng thực phẩm phải có phòng riêng biệt, thiết kế hợp lý để nhân viên thay trang phục bảo hộ lao động và vệ sinh trước khi vào làm việc.

Nhà vệ sinh

+ Hệ thống nhà vệ sinh phải đầy đủ, được bố trí tại các vị trí thuận tiện cho tất cả mọi người trong nhà xưởng và có đầy đủ thiết bị. Trung bình tối thiểu cứ 25 người phải có 01 nhà vệ sinh.

+ Khu vực vệ sinh phải có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió và hệ thống thoát nước dễ dàng loại bỏ chất thải và bảo đảm vệ sinh. Nhà vệ sinh phải được xây dựng sao cho hướng gió chính không bị thổi từ khu vực nhà vệ sinh sang khu vực chế biến, bảo quản và trưng bày thực phẩm.

+ Khu vực vệ sinh phải được cách ly hoàn toàn và mở cửa không được hướng vào khu vực chế biến, bảo quản thực phẩm, phải có bồn rửa tay, có bảng chỉ dẫn “Rửa tay sau khi ra khỏi nhà vệ sinh” đặt ở vị trí dễ nhìn ngay sau khi mở cửa ra khỏi nhà vệ sinh.

Trang thiết bị, dụng cụ

+ Các thiết bị, dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm phải được thiết kế và chế tạo an toàn, phù hợp với yêu cầu của sản phẩm, dễ dàng làm sạch, tẩy trùng và bảo dưỡng.

+ Phải trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ cho phòng sạch như: găng tay phòng sạch, quần áo dùng trong phòng sạch, Giày phòng sạch Linkworld, Thảm dính bụi Sticky mat,…

+ Phải được làm bằng vật liệu không gây độc hại hay gây ô nhiễm sản phẩm. Trong trường hợp cần thiết phải bền bỉ, dễ dàng di chuyển, tháo lắp để bảo dưỡng, làm sạch, tẩy trùng, giám sát các mối nguy hại về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Điều kiện về con người

Kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm

Người tham gia trực tiếp vào các khâu sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm phải được tập huấn các kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định và có Giấy chứng nhận đã tham gia tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp, đồng thời hàng năm phải học tập bổ sung và cập nhật kiến thức liên tục.

Sức khoẻ của người sản xuất thực phẩm

+ Người trực tiếp tham gia vào các khâu sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khoẻ theo quy định của Bộ Y tế.

+ Khám sức khoẻ và cấy phân tìm người lành mang trùng trước khi tuyển dụng và định kỳ ít nhất 1 lần/năm

+ Những người đang mắc các bệnh nhiễm trùng thuộc danh mục đã được Bộ Y tế quy định không được tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất hay chế biến thực phẩm (Lao, Kiết lỵ, Thương hàn, Ỉa chảy, Tả, Mụn nhọt, Són đái, Són phân, Viêm gan siêu vi trùng, Viêm mũi, Viêm họng mủ, các bệnh ngoài da, các bệnh da liễu, những người khỏe mạnh nhưng mang vi khuẩn gây bệnh đường ruột).

+ Việc khám sức khỏe phải được thực hiện tại các cơ quan y tế từ cấp quận, huyện trở lên.

+ Móng tay phải được cắt ngắn, giữ sạch sẽ và không đeo đồ trang sức khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm ăn ngay.

Kết luận

Trên đây là những điều kiện cơ bản về quy trình thiết kế, thi công phòng sạch đạt tiêu chuẩn ISO 22000. Để áp dụng những yêu cầu này vào thực tiễn đòi hỏi bạn phải có trình độ chuyên môn và sự am hiểu về các tiêu chuẩn ISO, GMP, HACCP,… Với đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật viên giỏi chuyên môn cùng kinh nghiệm thi công nhiều dự án phòng sạch tại miền Bắc, GMP Groups cung cấp dịch vụ thiết kế, thi công trọn gói phòng sạch đạt chuẩn ISO 22000 cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực phẩm. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn – báo giá phòng sạch vui lòng liên hệ với chúng tôi tại:

CÔNG TY CỔ PHẦN GMP GROUPS

Trụ sở: Lô LK20.8, KĐT Sinh thái Ecoriver, phường Hải Tân, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương

Hotline/ Zalo: 0945.255.457  

Website: gmpgroups.com.vn

Email: info@gmpgroups.com.vn