logo-header.png

Quy trình giao – thuê đất dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp

Chia sẻ:

Bên cạnh các yếu tố liên quan đến ngành nghề thu hút đầu tư, nhu cầu thị trường, vốn đầu tư, chính sách đầu tư, nguồn lao động… thì một vấn đề mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần quan tâm khi thực hiện dự án đầu tư ngoài các khu công nghiệp chính là quy trình giao và thuê đất đầu tư. 

Nhằm giúp các chủ đầu tư có cái nhìn tổng quát về thủ tục xin thuê đất ngoài khu công nghiệp, GMP Groups tổng hợp quy trình giao – thuê đất như sau. 

Đăng ký giới thiệu địa điểm đầu tư (nếu chưa có địa điểm đầu tư)

Quy trình thực hiện:

Bước 1: Lập hồ sơ xin giới thiệu địa điểm xây dựng

– Chủ đầu tư/đơn vị chuẩn bị dự án chuẩn bị hồ sơ theo công bố tại Quyết định số 808/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng.

Bước 2: Gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng.

– Tùy theo đặc điểm dự án, chủ đầu tư/ đơn vị chuẩn bị dự án gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

– Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Bước 3: Xem xét và giới thiệu địa điểm xây dựng

– Cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy hẹn trao cho người nộp.

+ Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ thì hướng dẫn đầy đủ một lần để người nộp hoàn thiện hồ sơ.

– Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng tiến hành rà soát các thông tin liên quan và có Văn bản giới thiệu địa điểm xây dựng.

– Chủ đầu tư/ đơn vị chuẩn bị dự án căn cứ giấy hẹn của cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng để đến nhận Văn bản giới thiệu địa điểm xây dựng, thanh toán chi phí (in ấn, trích lục tài liệu) theo quy định của cơ quan quản lý quy hoạch xây dựng. 

Thành phần hồ sơ thủ tục giới thiệu địa điểm đầu tư

– Đơn đề nghị giới thiệu địa điểm xây dựng.

– Văn bản giải trình về ý định đầu tư: (phương án địa điểm, quy mô sử dụng đất, nội dung đầu tư công trình: diện tích xây dựng, diện tích sàn, diện tích đất, nhu cầu kỹ thuật hạ tầng, các yêu cầu riêng của công trình nếu có, phương án xây dựng, phương án vốn đầu tư).

– Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư (đối với dự án đầu tư không sử dụng vốn ngân sách).

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Đăng ký kinh doanh (đối với doanh nghiệp).

– Sơ đồ vị trí dự kiến xây dựng.

– Giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền hợp pháp của chủ đầu tư. 

Thỏa thuận địa điểm đầu tư

Để được cấp quyết định giao hoặc cho thuê đất để triển khai dự án đầu tư, chủ đầu tư cần lập thủ tục đề nghị được giao hoặc cho thuê đất tại Bộ phận Một cửa – Sở Tài Nguyên và Môi trường.

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết là UBND cấp tỉnh. Cơ quan nhận hồ sơ, xử lý và giao trả kết quả là Sở Tài nguyên và môi trường.

Thời gian giải quyết: Từ 12 đến 20 ngày làm việc tùy từng loại thủ tục, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Quy trình thực hiện 

Bước 1: Người sử dụng đất có nhu cầu sử dụng đất liên hệ với UBND xã, thị trấn nơi có đất để được giới thiệu địa điểm và có văn bản đề nghị của UBND cấp xã, thị trấn (trừ những khu đất đã có quy hoạch được xác định mục đích sử dụng cụ thể và do tỉnh quản lý trực tiếp). Sau khi có thỏa thuận của UBND xã, thị trấn chủ đầu tư lập hồ sơ hợp lệ và nộp tại bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả của UBND cấp huyện.

Bước 2: Bộ phận 01 cửa kiểm tra hồ sơ (nếu đủ thủ tục nhận/ không đủ thủ tục đề nghị chủ đầu tư bổ sung hồ sơ), viết giấy biên nhận hồ sơ cho chủ đầu tư và chuyển hồ sơ cho Phòng Tài nguyên Môi trường.

Bước 3: Phòng Tài nguyên Môi trường huyện tiến hành kiểm tra thực địa và làm tờ trình thống nhất địa điểm trình UBND huyện.

Bước 4: Người sử dụng đất nhận văn bản thỏa thuận tại bộ phận tiếp nhận và hoàn trả kết quả của UBND cấp huyện.

Thành phần hồ sơ: 

– Văn bản thỏa thuận của UBND cấp xã, thị trấn (bản chính);

– Sơ đồ vị trí khu đất (bản chính);

– Thông báo về việc chấp nhận đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường.

– Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư (đối với dự án đầu tư không sử dụng vốn ngân sách)

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập (bản sao).

Bàn giao mặt bằng

Sau khi ký xong hợp đồng thuê đất và hoàn thành nghĩa vụ tài chính, các bên sẽ tập trung để thực hiện công tác bàn giao mặt bằng để triển khai các bước tiếp theo. Trong quá trình bàn giao mặt bằng cần sự có mặt bên bàn giao là đại diện UBND và bên nhận thầu bao gồm: chủ đầu tư dự án và đại diện các đơn vị có liên quan.

Cấp giấy chứng nhận QSDĐ 

Trình tự thực hiện để cấp giấy chứng nhận QSDĐ bao gồm:

Bước 1: Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND;

Bước 2: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả kiểm tra hồ sơ; nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận; trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì hướng dẫn bổ sung, sửa đổi;

Bước 3: Trả kết quả: Người sử dụng đất nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND.

Thành phần hồ sơ cấp giấy chứng nhận QSDĐ bao gồm: 

– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất;

– Trích lục địa chính thửa đất hoặc trích đo địa chính thửa đất;

– Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có);

Trên đây là toàn bộ nội dung quy trình giao và giao – thuê đất triển khai dự án đầu tư ngoài Khu công nghiệp mà GMP Groups gửi tới các quý nhà đầu tư. Hãy liên hệ chúng tôi nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm địa điểm đầu tư và mong muốn được hỗ trợ về các thủ tục pháp lý liên quan đến quá trình đầu tư. 

Để được tư vấn, hỗ trợ thêm thông tinquý khách hàng vui lòng liên hệ Hotline/zalo: 0945.255.457 – 0917.885.786