logo-header.png

Thiết kế thi công hệ thống điện công nghiệp

Chia sẻ:

Hệ thống điện công nghiệp đảm nhận nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị. Do đó, hiểu rõ về tiêu chuẩn thi công, lắp đặt và lựa chọn đơn vị thiết kế thi công uy tín sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát hệ thống điện của nhà máy một cách tốt hơn.

Hệ thống điện công nghiệp là gì? 

Hệ thống điện công nghiệp là mạng lưới điện tại các nhà xưởng của doanh nghiệp, chịu trách nhiệm phân phối và cung cấp điện năng trực tiếp cho các thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất. Hệ thống điện công nghiệp nói chung hiện nay bao gồm một số phần chính như:

– Hệ thống trung áp cấp nguồn máy biến thế tổng.

– Hệ thống tủ điện phân phối.

– Hệ thống tủ điện thiết bị công nghiệp.

– Hệ thống thiết bị công nghiệp.

Thiết kế thi công hệ thống điện công nghiệp

Lắp đặt tủ điện

Quy trình thiết kế hệ thống điện công nghiệp

Quy trình thiết kế điện công nghiệp trong các nhà máy, nhà xưởng thông thường sẽ theo trình tự sau đây:

Thiết kế hệ thống cáp động lực

Đây là khâu đòi hỏi phải tính toán chính xác và hợp lý về hệ thống cáp động lực.Ngoài ra thiết kế này cần đảm bảo tính kỹ thuật cao về đường dây; đem lại hiệu quả hoạt động tốt nhất cho hệ thống cáp động lực của nhà xưởng.

Thiết kế vị trí lắp đặt thang máng cáp

Việc thiết kế vị trí lắp đặt thang máng cáp còn phải gọn gàng, sạch đẹp và mang tính thẩm mỹ cao.

Thiết kế lắp đặt hệ thống chiếu sáng

Thiết kế hệ thống chiếu sáng phải được các kỹ sư điện tính toán một cách tối ưu và phù hợp nhất cho từng khu vực. Đảm bảo cung cấp đủ cường độ ánh sáng đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhà máy, xí nghiệp,…

Dự phòng biện pháp cải tạo và nâng cấp hệ thống điện

Trong quá trình hoạt động việc phát sinh công suất tiêu thụ điện, gây quá tải cho đường dây dẫn điện là điều khó tránh khỏi. Hoặc trường hợp các thiết bị điện xuống cấp so với thiết kế ban đầu. Đó là một trong những lý do buột chúng ta phải có những biện pháp cải tạo và nâng cấp hệ thống điện một cách thường xuyên.

Phương án bảo trì, sửa chữa hệ thống điện

Việc thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên sẽ giúp cho hệ thống truyền tải và các thiết bị điện hoạt động hiệu quả hơn. Tăng thời gian sử dụng đồng thời giảm được tối đa chi phí sửa chữa cho doanh nghiệp nếu xảy ra sự cố. Vì vậy chúng ta cần phải có các phương án, kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng phù hợp.

Quy trình thi công hệ thống điện công nghiệp

Đối với các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất,…việc thi công lắp đặt hệ thống điện với công suất lớn luôn là điểm then chốt. Một hệ thống truyền tải, vận hành tối ưu sẽ giúp cho doanh nghiệp, nhà máy hoạt động một cách hiệu quả và kết quả cao nhất.

Thi công hệ thống cáp cấp nguồn tổng

Đối với trục chính của hệ thống cáp điện động lực chính xuất phát phía sau trạm biến áp, đấu nối vào MCCB, sau đó đi vào tủ điện tổng phân phối chính (MSB), cung cấp nguồn điện cho toàn hệ thống.Vì vậy hệ thống cáp này có thể đi ngầm dưới đất trong ống PVC, kim loại…hoặc đi nổi và được lắp trên trụ điện, giá đỡ,…

Thi công thang máng cáp

Thi công hệ thống thang máng cáp

Thang máng cáp là hệ thống giá đỡ dùng để cố định trục cáp điện cho một phần hoặc toàn hệ thống dây cáp điện. Thang máng cáp được dùng phổ biến không những trong điện nhà xưởng, xí nghiệp, nhà máy,… mà cả trong các tòa nhà thương mại hay các công trình dân dụng khác,…

Thi công, lắp đặt tủ điện công nghiệp

Đối với tủ điện tổng phân phối chính là nơi đấu nối các trục cáp chính của toàn bộ hệ thống điện thông qua các thiết bị đóng/cắt, bảo vệ được thiết kế ngay từ đầu. Vì thế loại tủ MBS này yêu cầu phải được thi công tủ điện chính xác, cẩn thận, vừa đảm bảo tính kỹ thuật vừa đáp ứng yếu tố thẩm mỹ cao. 

Thi công, lắp đặt hệ thống điện nhẹ

Điện nhẹ gồm các hạng mục như: hệ thống chiếu sáng, hệ thống báo cháy nổ, hệ thống camera quan sát, hệ thống chống sét, hệ thống điện sinh hoạt,…